Monday 21 November 2016

Hell of an answer

Hell of an answer 
A Sunday school teacher was talking to her class of young children about the concept of Heaven. 
“If I sell my house and car, and give all my money to poor people,” she asked, “will I get to go to Heaven?” 
“No!” answered the children in unison. “What if I quit my job, move to Africa and spend the rest of my life helping starving orphans? Will I go to Heaven?” 
“No!” chorused the children. 
“Correct. children,” beamed the smug Sunday school teacher, so tell me, how do I get to go to Heaven?” 
Lii’ Johnny yelled, “Ya gotta drop dead!” 
Fred, NSW 
.......................................................
Hell of an answer 
วลีนี้ ถ้าแปลตรงตัว ก็ต้องบอกว่าคำตอบจากนรก ถ้าแปลแบบไทยๆก็ต้องบอกว่า คำตอบสุดแสบ
A Sunday school
โรงเรียนสอนศาสนาวันอาทิตย์แห่งหนึ่ง
teacher was talking คุณครูกำลังพูด
to her class กับเด็กๆในชั้น
of young children ที่เป็นเด็กเล็กๆ
about เกี่ยวกับ
the concept ความรู้ความเข้าใจ
of Heaven. เกี่ยวกับสวรรค์
“If I sell
ถ้าฉันขาย
my house บ้านของฉัน
and car, และรถ
 and give all my money และยกเงินของฉันทั้งหมด
 to poor people,” ให้คนยากจน
 she asked, หล่อนถาม
“will I get to go to ฉันจะได้ไป
Heaven?” สวรรค์มั๊ย
“No!”
ไม่
answered the children เด็กๆตอบเป็น
in unison. เสียงเดียว
“What if  ถ้าหากว่า
I quit my job, ลาออกจากงาน
 move to Africa ย้ายไปอยู่อาฟริกา
and spend และใช้เวลา
the rest of my life ที่เหลือทั้งหมดในชีวิต
helping ช่วยเหลือ
starving orphans? เด็กกำพร้าที่กำลังอดตาย
Will I go to Heaven?” ฉันจะได้ไปสวรรค์มั๊ย
“No!”
ไม่
chorused the children.เด็กๆตอบแบบประสานเสียงกัน 
“Correct children
,” ถูกต้องนะหนูๆ
beamed the smug   ยิ้มอย่างมีประกายที่กำลังภูมิใจ
Sunday school teacher, ของคุณครูวันอาทิตย์
 so tell me, เอาละบอกฉันมาซิว่า
how do I get ฉันต้องทำอย่างไร
to go to จึงมีสิทธิ์ได้ไป
 Heaven?” สวรรค์
Li
l’ Johnny ไอ้หนูจอนนี่
yelled, แหกปากตะโกนขึ้นมา
 “Ya gotta คุณครูจะต้อง
drop dead!” รีบๆไปตายซะ
(drop dead เป็นแสลง แปลได้หลายอย่าง อย่างที่ผมเคยบอกไว้ แปลว่า รีบไปตายที่ใหนได้รีบไป หรือ ไปให้พ้น หรือ ในด้านดี เป็นคุณศัพท์  drop dead gorgeous แปลว่าสวยน่าฟัดมาก เห็นแล้วหัวใจจะวาย เพราะความสวยของเธอ gorgeous กอร์เจียส ใช้กับ เบบี้ก็ได้ หมายถึงน่ารักมาก.. drop dead ในเรื่องนี้เด็กไม่มีเจตนา เด็กเล็กจะพูดตามผู้ใหญ่ น่าจะหมายถึงตายจริงๆก่อน.. )







No comments:

Post a Comment